VIỆT MỚI AUDIO THẾ GIỚI ÂM THANH ĐỈNH CAO

Trang chủ

Sản phẩm nổi bật

Giá: 2.500.000 vnd

JARGUAR PRO-1202KM

Giá: 3.500.000d

AMPLY JARGUAR PRO-1506KM

Giá: 3.500.000d

AMPLY JARGUAR 506N GOLD

Giá: 3.500.000d

T?O VANG JARGUAR KM202

Giá: 3.500.000d

AMPLY JARGUAR 506N

Giá: 3.500.000d

AMPLY JARGUAR PRO-1506KM
Tin tức
Tin tức nóng hổi

Đóng loa Sub karaoke và loa Sub hội trường cần những yếu tố nào

Loa Sub được kết nối vào âm ly qua đường high level output của âm ly, Loa Front được gắn mang loa Sub thông qua high level output của Sub. trường hợp này bộ phân tầng của Subwoofer......

Bài viết được sưu tầm về bí quyết tinh chỉnh, kết nối cũng như phổ biến vấn đề liên quan tới Subwoofer. Bài viết một phần đúc kết từ kinh nghiệm của 1 bạn trên mạng, được chọn hiểu từ đa dạng nguồn trên internet...
 

Hy vọng bài viết sẽ góp phần trả lời 1 số câu hỏi như, mang bao nhiêu bí quyết kết nối Sub vào loa bmb BS, mỗi cách kết nối lại khác nhau như thế nào? Khác biệt giữa Sub mang lỗ thông khá phía trước và sau? Sóng đứng là gì và với ảnh hưởng ra sao?..v..v. mong là sẽ giúp được các anh chị nào đang băn khoăn về con đường nghe nhạc qua dàn loa 2.1 Crossover
 

Sự ảnh hưởng của Crossover tại mặt sau của Subwoofer phụ thuộc vào cách người dùng kết nối Subwoofer sở hữu thiết bị của mình.
 

phương pháp 1: Kết nối thông qua high level input
 

Loa Sub được kết nối vào âm ly qua đường high level output của âm ly, Loa Front được gắn mang loa Sub thông qua high level output của Sub. trường hợp này bộ phân tầng của Subwoofer sẽ quyết định từ tầng số nào trở xuống thì loa sub phát, từ tầng số nào trở lên thì Loa Front sẽ chơi. (đương nhiên loa Sub được đề cập ở đây là loa sub điện)
 

Loa Sub
 

Phương pháp 2 Kết nối Subwoofer thông qua output Speaker B
 

Nếu này loa Front sẽ được kết nối thông qua output Speaker A, loa Sub qua output Speaker B. Ngược lại mang phương pháp đầu tiên, có cách vật dụng 2 này Crossover của SUB sẽ ko có chút ảnh hưởng gì đến tần số ngừng của cặp Front.
 

Một ví dụ: Mình chỉnh tần số cắt của Sub ở 60 Hz, thì Sub sẽ phát từ 20Hz-60Hz trong lúc cặp loa front sẽ phát từ 40Hz-20.000Hz. Như vậy dãy tần số thừ 40Hz đến 60Hz đã được phát trùng lên nhau.
 

Cách 3: Sub được gắn ở giữa Pre và Pow-amp.
 

nếu âm ly với thể tách được pre và pow, (trên amp sẽ sở hữu Pre-out và Main-in) Trong trường hợp này thì Pre-out của Amp sẽ gắn có Low level In của SUB, và Low level out của SUB sẽ gắn mang Main-in của Amp. (tất nhiên là chỉ gắn được ví như Sub có LOW level out)
 

2.1 khiến bí quyết nào để chỉnh Tần số cắt cho đúng?
 

Mang mục đích nghe nhạc thì chúng ta hiểu Subwoofer như 1 sự bổ sung cho cặp loa Front, nó sẽ chịu trách nhiệm phát các âm thanh có tần số rẻ mà cặp Front ko đạt đến được. Thì với suy nghĩ như vậy thì tần số cắt của Sub hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng thể hiện Bass của cặp front.
 

Trên lý thuyết tần số cắt của Sub phải đặt ngay vị trí tần số giới hạn của cặp front, tần số ngừng của cặp Front sẽ dễ dàng được chọn thấy thông qua thông số của nhà sản xuất. Ví dụ như thế này 44Hz-20KHz (±3dB) Thì trên lý thuyết ta cứ chỉnh tần số cắt ngay vị trí 44Hz. Nhưng trên thực tế thông số do nhà chế tạo sản xuất được đo trong những điều kiện siêu xuất sắc, trường hợp như là lại phép đo đó trong nhà mình, thì kết quả sẽ khác, cho nên từ lý thuyết tới thực tế sẽ với chênh lệch 5 7 Hz xung quyanh điểm "lý tưởng" 44Hz.
 

tới đây chắc mấy anh chị lại nói mình, "nói như chú mày, thì với khác gì mò đại, còn nên coi thông số khiến cho quỷ gì nữa". Thì mình xin trả lời, Từ lý thuyết tới thực tể quả là có khác biệt, nhưng không thể sở hữu chuyện một bước lên trời được, ví dụ lý thuyết đề cập là 1, thì thực tế sẽ là một,2 hay 1,3 chứ không thể với chuyện lý thuyết đề cập là một mà thực tế là 1000 được. Cho phải nếu ta dự báo được điểm "cắt" lý thuyết là 44 Hz, thì tinh chỉnh đôi chút bên cạnh 44Hz sẽ dễ dàng hơn, là mình ko biết bắt đầu từ đâu.
 

2.2 Tại sao lại là -3 dB,
 

Mình cũng ko dám đi sâu, xin chỉ lòng vòng bên không tính lề
 

Trước lúc gắn sub, cặp front phát tần số trên 100Hz thì đạt được độ to là 85dB. Dưới 100 Hz thì cường độ giảm dần, giảm đến 70Hz thì cường độ đã mất đi -3dB. Tại điểm 70Hz này mình sẽ chỉnh Sub, thì như mọi người thấy, Sub được bổ sung vào ngay y chóc điểm 70Hz (đường màu nâu). Hơn 70 Hz thì cường độ của Sub giảm dần. Ồ như vậy là đúng có phần dự đoán của mình ở trên. không hề mình thấy tại 100Hz loa bắt đầu giảm dần thì mình cắt tần sub ở đúng 100Hz mà nên đợi đến lúc nó mất -3dB thì mình mới chỉnh cắt tần.
 

2.3 nếu nhà cung ứng ko cung ứng thông tin về dải tần???
 

Trong ví như nhà chế tạo ghi 1 phương pháp vô thưởng vô phạt ví dụ như 44Hz-20.000Hz (thiếu đi phần±3dB) thì hehe thì mình đề nghị 3 giải pháp.
 

Phương pháp 1: mua mua thứ đo cường độ dB giá khoảng 30 euro, tự đo đạc xem điểm -3 dB nằm ở đâu. Sau đo tinh chỉnh 1 vài Hz xung quyanh điểm lý thuyết. Link của thiết bị đo mình sở hữu để ở đầu bài.
 

Cách 2: nghe bằng tai, chà bắt buộc chú ý chỉnh cắt tần sao cho đừng để lại các "lỗ trống" trong bass, và ở volume to thì vị trí loa bass không xác định được. (Xin những anh chị quan tâm bài viết sau, mình sẽ tổng hợp một số cách dùng để cân chỉnh bass bằng tai)
 

Cách 3: chơi hên xui
 

3. Volume
 

Mình vốn nghĩ chỉnh vol sẽ là cái dễ nhất trong 3 dòng chỉnh tần số, phase và vol. Thường người ta bắt đầu chỉnh Sub mang Vol trước. Nhưng mà thực tế thì, Vol và Tần số cắt ko thể tách ra để chỉnh được, ta chỉnh tần số đến đâu thì chỉnh vol tới ấy. 1 ví dụ đơn giản là, trường hợp để tần số cắt ở 55Hz thì sẽ nghe nhỏ hơn lúc mình để tần số cắt ở 57Hz (dù mình không thay đổi vol) vì loa sub đã phát thêm 1 số âm thanh từ 55 tới 57Hz, thì hiển nhiên là nên nghe to hơn.
 

Buộc phải mình yêu cầu, vol và Frequenz cần chỉnh cùng lúc.
 

3.1 Tiếng ồn màu Hồng và tiếng ồn màu Trắng
 

Nó là tiếng ồn, kiên cố rồi ạ, nhưng mắc gì nó lại mang màu, mà là màu hồng và màu trắng? Hì với lẽ đây là mẫu bịnh của những audiophile chăng? cái gì càng phức tạp càng mơ hồ mang chút màu sắc huyền bí thì họ mới thích? (mình nói giỡn thôi nha). Trước hết, nó là tiếng ồn, một loại tiếng ồn như sóng radio tự dưng bắt được tín hiệu làn sóng xanh vậy, nghe rè rè xẹt xẹt. Màu sắc của tiếng ồn này, thật ra là 1 ý tưởng vay mượn của "sóng ánh sáng". Ánh sáng thấy được trong dung tích theo những bước sóng dài ngắn mà phân biệt thành các màu: đỏ cam vàng lục lam chàm tím. Và một chùm sáng lúc sở hữu đủ những bước sóng trên thì trở nên màu trắng. Vậy tiếng ồn màu trắng, tiêu dùng 1 khái niệm tương tự vậy, là một tiếng ồn có biên độ tần số rất rộng, và tại mỗi tần số, nó với một mức năng lượng như nhau.
 

Quay lại với màu sắc ánh sáng, màu đỏ có bước sóng dài nhất và với tần số rẻ nhất. Vậy trường hợp đmình so sánh ngược lại sở hữu âm thanh, thì màu đỏ sẽ tượng trưng cho tần số âm trầm trong tiếng bass. Và màu Hồng là sự pha màu giữa màu trắng và màu đỏ, nó mang tính chất của màu trắng là chứa tất cả các dãy tần số, và nó có tính chất của màu đỏ là thiên về tiếng bass. Trong kỹ thuật , Tiếng ồn màu hồng với 1 dòng tên khác là "1/f Noise" là 1 loại tiếng ồn giảm dần theo tần số nâng cao. Và mật độ của tiếng ồn sẻ giảm một nửa lúc tần số tăng lên gấp đôi.
 

Nhưng vì lí do gì mà mình nên quan tâm tới đồ vật tín hiện âm thanh phức tạp như vậy, nó nâng cao nó giảm nó gì gì thì thây kệ nó chứ lại liên quan gì đến mình???? Tiếc là có liên quan ạ, bởi vì mình mang âm mưu tinh chỉnh vol cho Sub buộc phải mình cần phải đến nó. mẫu tín như thế này có tính chất là: "tất cả các tần số" trong tín hiệu này sẽ được lỗ tai người (máy đo) tiếp nhận mang cộng một độ lớn. Và sử dụng để điều chình Subwoofer thì ko mang dòng gì phải chăng bằng.
 

3.2 Tinh chỉnh Vol bằng tiếng ồn màu hồng
 

bí quyết quá rõ ràng rồi bắt buộc ko ạ? Mở file test với đựng "Pink Noise" và cho chạy, bắt đầu bằng volume của Sub thật nhỏ, sau ấy tăng dần volume tới một vị trí mà mình đo được tiếng của loa SUB đã bằng tiếng của 2 loa Front thì minh giới hạn lại. Mình lại mạnh dạn yêu cầu những anh chị, sử dụng máy đo cho ví như này, vì khái niệm "độ to" của anh thanh, khi nghe cái Pink Noise bằng lỗ tai cũng ko dễ phân biệt trong 1 vài lần nghe trước tiên.
 

4. Phase
 

tới phần thú vị nhất là chỉnh phase hì hì: 1 số sub cho phép tinh chỉnh phase từ 0 tới 180 độ, để đảm bảo màn loa của loa Sub giao động cộng pha có màng loa của các loa còn lại tại tần số cắt. Tại sao chỉ tại tần số cắt? Mình nhái sử tần số cắt là 60Hz, lúc này loa Sub cũng phát âm tại 60Hz, loa front cũng phát 60 Hz. Mình coi như mình đã tinh chỉnh volume chính xác thì sóng âm do Sub và do front phát ra là đồng dạng.

amplyjarguar